JULY 2017 OUT NOW!!
SECTION A
SECTION B
HOME
MAGAZINE

HIP BIKE & RUN
2017 2016 2015
BIKE TRIP
เปิดประสบการณ์ปั่นจักรยานที่ญี่ปุ่น (2)
CYCLING IN NIKKO

เรื่อง : Nonchang
  ภาพ : Nonchang, JuiJuis and Mr.Tetsuya Yamamoto

- ระหว่างทางจากทะเลสาบบนภูเขา Mount Nantai ไปน้ำตก Kegon มีถนนเส้นนี้ให้ปั่นเล่น  -

- เส้นทางขึ้นเขา Mount Nantai ที่นิกโก จะเห็นว่าเเดินรถแบบวันเวย์ -

- ถนนสายเก่าจาก Kinugawa ไป Nikko เส้นทางของซามูไรสมัยก่อน -

- ถนนขาขึ้นเขา Mount Nantai เส้นที่มี 20 พับ -

- สามหนุ่ม สามมุม ใครเป้นใคร คงพอเดากันได้นะครับ -

- หน้าสถานีรถไฟ JR Nikko ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานีรถไฟเก่าแก่ที่สวยงามในญี่ปุ่น -

เรื่องราวเป็นภาคต่อจาก HIP Magazine เล่มที่แล้วนะครับ ที่ผมและจุ๋ยจุ๋ยส์ หอบเอาจักรยานจากเชียงใหม่ไปปั่นกันที่ นะซึ (Nasu) ประเทศญี่ปุ่น ก็จะเป็นการปั่นจักรยานที่ นิกโก (Nikko) ซึ่งตามแพลนเราจะพักค้างแถวนิกโก 2 คืน แต่จะมีเวลาปั่นจักรยานเที่ยวแบบจริงจังเพียงแค่ 1 วันเต็มๆ เท่านั้น
    คุณเท็ตซุยะ ยามาโมโต้ (www.cyclistwelcome.jp / www.ride-experience.com) นักปั่นจักรยานเจ้าถิ่นจากนะซึ ยังคงเป็นคนจัดการดูแลเราเช่นเดิม โดยที่พักคืนแรกคุณเท็ตซุยะติดต่อให้เราพักที่ย่าน Kinugawa ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองนิกโกประมาณ 13 - 14 กม. (ที่พักชื่อ Kinugawa Park Hotel อยู่ริมแม่น้ำ วิวจากห้องพักแจ่ม อาหารอร่อย และออนเซ็นสบายมาก!) เพราะเขาอยากให้เราตั้งต้นการปั่นจักรยานเที่ยวนิกโกจาก Kinugawa ด้วยเส้นทางสู่ตัวเมืองนิกโกจะผ่านถนนสายเก่าแก่ ที่สองข้างทางเป็นต้นไม้สูงใหญ่ ปัจจุบันไม่ได้เป็นถนนสำหรับรถยนต์ แต่เปิดให้ใช้งานสำหรับปั่นจักรยาน หรือคนไปเดินเล่น ตามเรื่องเล่าก็คือสมัยก่อนซามูไรจะใช้ถนนเส้นนี้เดินทางไปเพื่อคารวะโชกุนที่พำนักอยู่ที่นิกโก
    ดูเหมือนว่าดินฟ้าอากาศจะเป็นใจพอสมควร เพราะเช้าวันที่เราจะปั่นเที่ยวนิกโก (10 พฤศจิกายน 2559) ตื่นมาอากาศไม่ถึงกับหนาวมาก อุณหภูมิแม้จะเป็นเลขตัวเดียว แต่ก็มีแดด และไม่มีลมมากนัก ต่างกับเมื่อวันที่เรามาถึงนิกโก ที่หนาวมากจนปั่นจักรยานกันไม่ไหว

- เส้นทางขึ้นเขา Mount Nantai ที่นิกโก จะเห็นว่าเดินรถแบบวันเวย์ -

- ถนนสายเก่าที่สวยงามร่มรื่นจาก Kinugawa ไป Nikko -

- สองนักปั่นจากเชียงใหม่ และหนึ่งนักปั่นจากนะซึ หน้าแหล่งท่องเที่ยวที่นิกโก -

- เห็นใครๆ เขาก็ถ่ายรูปสะพานนี้กันที่นิกโก เลยถ่ายบ้าง ใบไม้เพิ่งเริ่มจะเปลี่ยนสี -

- จุ๋ยจุ๋ยส์ที่นิกโก้ -

เราเริ่มปั่นจากที่พัก ผ่านถนนซามูไรสายเก่าแก่ที่ว่า แวะถ่ายรูปกันเป็นระยะ ก่อนที่จะปั่นเข้าสู่ตัวเมืองนิกโก เพื่อไปถ่ายรูปที่หน้าสถานีรถไฟ JR Nikko สถานีรถไฟเก่าแก่อายุมากกว่า 120 ปี แล้วค่อยปั่นจากสถานีรถไฟผ่านตัวเมืองเพื่อไปผ่านแหล่งท่องเที่ยวหลัก คือวัดและศาลเจ้าเก่าแก่ประจำเมืองนิกโก ที่ทำให้เมืองนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก แต่เป้าหมายจริงๆ ที่คุณเท็ตซุยะวางไว้ให้เราก็คือ จะพาขึ้นภูเขา (อีกแล้วเหรอ) Mount Nantai ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Nikko National Park ซึ่งบนภูเขาแห่งนี้จะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง มีทั้งทะเลสาบ มีทั้งน้ำตก และยังมีแหล่งกำเนิดน้ำพุร้อน อันเป็นที่มาของออนเซ็นอันขึ้นชื่อของนิกโกอีกด้วย
    ความที่นิกโกอยู่ไม่ไกลจากโตเกียวนัก นักท่องเที่ยวทั่วไป หรือพวกทัวร์สามารถจะเดินทางมาเที่ยวนิกโกแบบมาเช้าบ่ายกลับได้ อีกทั้งดูเหมือนนิกโกจะทำการตลาดเก่ง เพราะมีจุดขายอย่างเช่น แหล่งที่เป็นมรดกโลก ที่พักของโชกุน เรื่องราวของซามูไร รวมทั้งเป็นเมืองที่สวยงามในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทย (และชาวจีน) รู้จักและมานิกโกกันเกือบทุกกรุ๊ปที่มาเที่ยวโตเกียว #อย่าลืมนะครับ #ไปโตเกียวกับไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์

- FOURTEEN ที่ป้ายบอกพับที่  6 -

- สามหนุ่มนักปั่นทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวที่น้ำตก Kegon -

- จาก Strava ของจุ๋ยจุ๋ยส์ จะเห็นว่าปั่นไต่เขาเกือบจะทั้งวัน -

- แอ็คชั่นท่าประจำตัวของจุ๋ยจุ๋ยส์กับ FOURTEEN -

- ร้านอาหารมื้อกลางวันใกล้ๆ ทะเลสาบที่รู้สึกว่าอร่อยและอบอุ่นมากในวันนั้น -

ตอนที่เราปั่นจักรยานเข้าไปในตัวเมืองนิกโก ตามริมถนน ทุกๆ สี่แยก เราจึงเจอคนไทยเต็มไปหมด ยิ่งเราไปในช่วงที่ใบไม้กำลังเริ่มจะสีสวย และอากาศก็เริ่มหนาว จึงมีนักท่องเที่ยวค่อนข้างมากในเมืองนี้
    กลับมาเข้าเรื่องปั่นจักรยานที่นิกโกของเราต่อ หลังจากที่แวะถ่ายรูปกันเป็นระยะ คุณเท็ตซุยะ ก็พาเราขึ้นภูเขา Mount Nantai ไฮไลท์ของวันนี้อยู่ช่วงก่อนอาหารกลางวัน เพราะทางขึ้นเขาค่อนข้างจะชันและยาว โดยขาขึ้นเขา ถนนจะเป็นทางแบบวันเวย์ มีช่วงที่เป็นเส้นพับให้เราทดสอบตัวเองอยู่ทั้งหมด 20 พับ (ขาขึ้นอย่างเดียว) และทุกพับก็มีป้ายให้เราคอยดูคอยนับด้วยว่าตอนนี้เราปั่นไต่ขึ้นมาถึงพับไหนแล้ว อารมณ์แบบว่าถ้าใครเคยปั่น ‘สะเมิงคลาสสิค’ ก็ต้องเจอ 7 พับ มาที่ ‘นิกโกคลาสสิค’ ก็มาเจอ 20 พับแหละครับ
    ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอากาศดี อากาศไม่ร้อนหรือเปล่า ไม่แน่ใจ วันนั้นผมรู้สึกว่า เจ็ดพับสะเมิง โหดกว่า 20 พับนิกโกนะครับ

- สังเกตได้ว่าที่พื้นวันนั้นมีน้ำแข็งเกาะอยู่ทั่ว -

-  นี่แหละครับ แหล่งกำเนิดน้ำพุร้อนออนเซ็นที่นิกโก -

- จบทริปปั่นจักรยานนะซึและนิกโก คุณเท็ตซุยะบอกให้ยกรถถีบถ่ายรูปกันหน่อย (สังเกตว่าผมเป็นคนเดียวที่ไม่ค่อยเหลือแรงยกสักเท่าไหร่) -

หลังจากผ่าน 20 พับขึ้นมาบนเขาที่นิกโก มื้อเที่ยงที่ใกล้บ่ายโมงของเราวันนั้น ก็เป็นร้านอาหารใกล้ๆ กับทะเลสาบ Chuzenji ที่จู่ๆ ก็เหมือนกับว่าอากาศเย็นลงอย่างรวดเร็ว จากที่รู้สึกสบายๆ ในช่วงเช้า กลับกลายเป็นหนาวเย็นและมีลมขึ้นมา ข้าวญี่ปุ่นกับปลาย่างและซุปร้อนๆ ในมื้อนั้น ทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นมา เพราะคุณเท็ตซุยะบอกกับเราว่า ยังไม่จบทริปครับ เรายังต้องไปต่อ
    เขาพาเราไต่ความสูงและความหนาวเย็นขึ้นภูเขาไปอีก ผ่านทะเลสาบ Chuzenji โดยมีเป้าหมายถัดมาเป็นน้ำตก Kegon ตอนที่ถึงน้ำตกนั้น เวลาประมาณบ่าย 2 - 3 โมง แต่อุณหภูมิอยู่ที่ราวๆ 1 องศาเซลเซียสล่ะครับ
    และเหมือนทริปนี้จะยังไม่จบง่ายๆ เพราะเท็ตซุยะ อยากพาผมและจุ๋ยจุ๋ยส์ขึ้นไปจนถึงบ่อน้ำพุร้อน Yumoto ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดน้ำพุร้อนออนเซ็น โดยเขาอยากให้เราไปด้วยการปั่นจักรยาน นั่นหมายถึงว่า เราต้องปั่นไต่ความสูงขึ้นไปอีก แม้ว่าจะชันไม่มากเท่าไรนัก แต่ความหนาวนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ เอาเป็นว่าบ่ายแก่ๆ วันนั้น ตอนที่ปั่นขึ้นไปถึงจุด Finish ที่คุณเท็ตซุยะตั้งใจเอาไว้ อุณหภูมิที่ Garmin ก็อยู่แถวๆ -2 ถึง -2.5 นั่นแหละครับ
    ในวันที่ปั่นวันนั้น แม้จะมีความหนาวเป็นอุปสรรค แต่ก็เป็นการปั่นอย่างสนุกและมีความสุข (สำหรับขาลงเขาวันนั้น ไม่ได้ปั่นลงนะครับ เพราะมืดเร็วมาก เลยบ่ายสี่โมงครึ่งก่อนห้าโมงเย็นก็มืดแล้ว และถ้าลงเขาด้วยอุณหภูมิขนาดนั้น คงทรมานน่าดูเลยครับ)
    เลยทำให้คิดว่า ถ้าหากอุณหภูมิไม่หนาวมาก ช่วงที่กำลังเย็นๆ สบายๆ การปั่นจักรยานเที่ยวที่นิกโก โดยเฉพาะการปั่นขึ้นภูเขา Mount Nantai คงเป็นความเพลิดเพลินเป็นอย่างมาก ข้างทางสวยงาม แหล่งท่องเที่ยวระหว่างทางเยอะ รถยนต์ รถบัส ไม่เยอะมาก และขับขี่กันอย่างระมัดระวัง มีความปลอดภัยสูง
    สรุปว่า การเปิดประสบการณ์ปั่นจักรยานที่ญี่ปุ่นของผมกับจุ๋ยจุ๋ยส์ ที่ นะซึ และ นิกโก เป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าอย่างมาก ยิ่งได้เจ้าถิ่นผู้นำทางที่ยอดเยี่ยมอย่างคุณเท็ตซุยะ ช่วยเป็นไกด์เรื่องเส้นทาง ช่วยประสานงานเรื่องที่พัก เรื่องรถเซอร์วิส และให้คำแนะนำต่างๆ ยิ่งทำให้ทริปนี้พวกเราปั่นกันอย่างมีความสุขและเพลิดเพลินอย่างมาก
    และเดือนพฤษภาคมนี้ เดือนที่ญี่ปุ่นแถบนั้นอากาศกำลังดี ทาง HIP ก็แพลนที่จะทำ HIP Cycling Trip ปั่นท่องเที่ยวที่ นะซึ และ นิกโก ด้วยนะครับ (รายละเอียดติดตามได้ที่เพจ Facebook : HIP Thailand)

HIP Magazine  ขอขอบคุณ
- สายการบิน Thai Air Asia X (www.airasia.com)
- Mr.Tetsuya Yamamoto (www.cyclistwelcome.jp)
- www.ride-experience.com (xxxxxxxxxxxxx)
- Nasu Tourism Association (www.nasukogen.org)
- Nikko City Tourism Association (www.nikko-kankou.org)
- Kinugawa Park Hotel (www.park-hotels.com/english/)
- Hotel Natural Garden Nikko (www.n-garden-hotel.com/en/)

RAPHA PRESTIGE 2017
: CHIANGMAI, THAILAND
INTRODUCTION
RAPHA PRESTIGE 2017 : CHIANGMAI, THAILAND
HALLSTATT - SALZBURG
LAZY RIDING
ปั่นเล่นพักผ่อน
H I P  P A R T N E R S
สำนักงานนิตยสาร  H I P  M a g a z i n e  บริษัท  เชียงใหม่  ฮิพ  แม็กกาซีน  จำกัด
เลขที่  5 / 1  หมู่ 5  ตำบลสุเทพ  อำเภอเมือง  เชียงใหม่ 50200  โทรศัพท์  /  แฟ็กซ์  0 5 3 - 3 2 9 - 4 2 0
hipthailand@windowslive.com  +  hipthailand.cm@gmail.com
H I P   M A G A Z I N E   A N D   E V E N TS   C H I A N G   M A I   ©